ReadyPlanet.com
dot dot
dot
dot
bulletคณะกรรมการบริหาร
bulletหน้าที่ของ กบร.
bulletนโยบายชมรม
bulletขอบเขตรับผิดชอบอนุกรรมการ
bulletข้อบังคับชมรมฯ
bulletธนาคาร&สถาบันการเงินสมาชิก
bulletแผนการดำเนินงาน
dot
dot
bulletข้อมูล ธปท.สำหรับสถาบันการเงิน
bullet Web App. Security (OWASP Top 10)
bullet Checklist สำหรับบริหารจัดการ Cisco Router
bulletRouter Audit Tool (RAT)
bulletweb application testing
dot
dot
bulletกระทรวงการคลัง
bulletธนาคารแห่งประเทศไทย
bulletสมาคมผู้ตรวจสอบภายในฯ
bulletสมาคมธนาคารไทย
bulletISACA Bangkok
bulletสำนักงานคณะกรรมการ กลต.
bulletInformation Technology Governance (โดย อ.เมธา )
bulletThaiCERT
bulletAudit Net




การทุจริตบัตรเครดิตโดยการดูดข้อมูลบัตรเครดิตผ่านทางสายโทรศัพท์

เมื่อปีที่แล้ว(2549)  กรมสอบสวนคดีพิเศษ     พลตำรวจเอกสมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรม สอบสวนคดีพิเศษ เป็นประธานแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างประเทศปลอมแปลงบัตรเครดิต พร้อมอุปกรณ์ในการแปลงข้อมูลบัตร ได้ที่จังหวัดสงขลาตามที่ ที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) มีมติให้กรณีการกระทำทุจริตเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่มีลักษณะเป็นเครื่อข่ายขององค์กรอาชญากรรมเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม   2548   อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษจึงมอบหมายให้นางสาวกัญญานุช  สอทิพย์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษกำกับดูแลเรื่องดังกล่าว  รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงสั่งการให้ พันตำรวจเอกณรัช    เศวตนันท์ ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ  กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตั้งคณะพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่คดีพิเศษขึ้นเพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวน
        จนกระทั่ง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมตัว ผู้ต้องหา คือนายลี เคียน ซิน อายุ ๓๓ ปี ชาวมาเลเซีย ณ โรงแรมนิวซีซั่น อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อมด้วยของกลาง ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการขโมยข้อมูลบัตรเครดิตผ่านทางสายโทรศัพท์ (wire tapping) และอุปกรณ์สำหรับใช้แปลงข้อมูลเพื่อที่จะส่งข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ตไปปลอมบัตรเครดิตเป็นจำนวนมาก โดยกล่าวหาว่า  ?มีเครื่องมือหรือวัตถุสำหรับให้ได้ข้อมูลในการปลอมแปลงบัตรอิเลคทรอนิคส์ที่ผู้ออกให้แก่ผู้มิสิทธิใช้ เพื่อประโยชน์ในการชำระสินค่า ค่าบริการ หรือหนี้อื่นแทนการชำระเงินสด? ตามกฎหมายประมวลวิธีพิจาณาความอาญา มาตรา ๒๖๙/๒ ทั้งนี้เจ้าพนักงาน ได้ร่วมกันสืบสวนโดยมีการแฝงตัวในกลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิดชาวต่างชาติจนพบการกระทำความผิด และทราบว่าจะมีการส่งมอบเครื่องมือพร้อมข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำความผิด ณ สถานที่ดังกล่าว เจ้าพนักงานจึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุมตัว พร้อมของกลางดำเนินคดี
        การทุจริตบัตรเครดิตโดยการนำเครื่องมือไปดูดข้อมูลบัตรเครดิตผ่านทางสายโทรศัพท์ดังกล่าวนั้นในแต่ละครั้งสามารถดูดข้อมูลเป็นจำนวนมากและนำข้อมูลดังกล่าวไปแปลงเป็นข้อมูลที่ใช้สำหรับปลอมบัตรเครดิตที่แหล่งผลิตบัตรเครดิตปลอมเป็นจำนวนมาก การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำในลักษณะองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ
เนื่องจากแนวโน้มของการกระทำความผิดในลักษณะนี้ ทำให้ธนาคารและสถาบันการเงินเกิดความเสียหายเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านบาทมาแล้ว สำหรับโทษในกล่าวหาข้างต้น มีโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีครึ่งถึงเจ็ดปีครึ่ง และปรับตั้งแต่สามหมื่นบาท ถึง หนึ่งแสนห้าหมื่นบาท
        ถ้าในการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเครื่องมือดังกล่าวเป็นเครื่องมือนำเข้าหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรและจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเข้าเครื่องมือดั้งกล่าวอีกกระทงหนึ่ง ซึ่งมีโทษตั้งแต่สี่ปีครึ่งถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่เก้าหมื่นบาทถึงสามแสนบาท

      แม้ว่าเป็นเหตุการเมื่อปีที่แล้วแต่วิธีการข้างต้นยังสามารถใช้ได้และยังมีการทำการในลักษณะนี้ในปัจจุบัน และได้พัฒนาวิธีการที่แยบยลมากขึ้นกว่าเดิมด้วยเทคนิคใหม่ ๆ ขอให้ระวังกันนะครับ




บทความการตรวจสอบภายใน

Audit Technique article
7 อันดับภัยอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย
วิธีการใช้บัตรเครดิตอย่างปลอดภัย
งานวิจัยบุคคลเรื่องการทุจริตบัตรเครดิต
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
คำทำนายอนาคตทิศทางเทคโนโลยีและภัยด้านความปลอดภัยข้อมูล
การพัฒนา การกำกับดูแลกิจการ ของต่างประเทศ
แนะนำการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) article
9 คำถาม สำหรับตัดสินใจเลือกลงทุน RMF และ LTF article
นโยบายการตรวจสอบสถาบันการเงิน ปี 49 ของ ธปท. article
เรื่องน่ารู้ "ทรัพย์สิน ของคู่สมรส" article
สตท. กับบริการ Quality Assurance Review article



Copyright © 2012 All Rights Reserved.
ชมรมผู้ตรวจสอบภายในธนาคาร และสถาบันการเงิน (Bank & Financial Institution Internal Auditors Club) ที่ทำการ สมาคมธนาคารไทย เลขที่ 5/13 ชั้น 4 หมู่ 3 ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120 โทร. 0-2264-0883-7 โทรสาร. 0-2264-0888 สถานที่ติดต่อ ประธานและเลขาธิการกรรมการบริหารและคณะกรรมการบริหารชมรมฯ ตามระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งอยู่ โปรดดูรายละเอียดในหัวเรื่องคณะกรรมการ